[Viết về KaS’s Books] “Truyền kỳ” về sự ra đời của KaS’s books (cũng như dành cho những ai cũng mơ về việc mở một hiệu sách :D)

Ngày Hà Nội rất thu

Trời cứ lành lạnh là lại làm người ta thấy trống, trống thì lại tìm cách lấp, thế là lại giở mail cũ ra lục lọi. Đọc lại cái mail của em cộng tác viên cho báo Sinh viên online hỏi lý do vì sao mình mở KaS’s books và mail trả lời của mình nhân một ngày cũng rất muốn tự hỏi: Vì cái gì mà mình lại “liều mạng” mở KaS’s books??

Nội dung như sau:

Image

Q: KaS’s books thành lập ngày nào? Lý do? Nguyện vọng (sẽ phát triển như thế nào…)

A: Ngày 16/3. Lý do? Thích sách, chán đi làm thuê, muốn có cái gì đó của riêng mình nên nghĩ đến kinh doanh. Kinh doanh thì chẳng thích quần áo, giầy dép gì nên chọn Sách – thứ mình thích để kinh doanh.

Ngay từ đầu đã biết là khoai rồi, nhưng chán các hiệu sách ở Hà Nội: Chỗ thì chen chúc, sách vứt lung tung, đi chọn mà dẫm đạp lên sách thấy tội sách quá. Nơi ngăn nắp quá:D. Nhà sách to thì ầm ĩ nói cười, trẻ con khóc váng, sách được bán cùng đồ chơi trẻ em và văn phòng phẩm và cả tô tượng nữa… Nếu được hỏi rằng hàng sách A khác gì hàng sách B, hàng sách C thì xin thưa là: Chịu! Chúng đều có 1 màu: sách + văn phòng phẩm + đồ chơi trẻ em+ băng đĩa nhạc + đồ lưu niệm được bày trên những cái giá gỗ thẳng đơ chạy dài từng dãy và …hết!! (Theo ý kiến cá nhân của đứa hay lê la các hàng sách khắp Hà Nội như mình ) Nên mới mong có được kiểu Bookshop thanh tao như ở… nước ngoài :)) Hiệu sách thì cũng phải có phong cách (tạm không bàn đến phong cách gì:D)

(Điên rồ thế đấy!)

Q: Có khó khăn gì không?

A: Khó khăn thì vô số.

– Sách là thứ khó bán, người ta thừa tiền thì mua quần áo, giày dép chứ cũng mấy ai nghĩ đến mua sách.

Trừ 1 số ít người thích đọc, mà người thích đọc thì cũng không phải là ai cũng có tiền:D. Thị trường đã hẹp càng hẹp.

– Vốn ít nên xoay sở mãi cũng vẫn là thiếu vốn. Muốn làm cái gì cũng không đủ lực…

– Thời tiết nóng quá, mưa quá cũng chẳng có khách :)) chắc lỗi do biến đổi khí hậu=)) (Cái này kỳ tình trong lúc say sưa mình đã không nghĩ tới rằng nó có thể là 1 lý do L)

– Các công ty phát hành thì giảm giá vô tội vạ để tống khứ sách, tự họ cũng mở showroom, phân phối cho đại lý thì chiết khấu ít, tự mình bán lẻ thì chiết khấu ngang bằng giá đưa đại lý

– Sách lậu thì nhan nhản (nhiều đến không ngờ ấy, mà cái này nói nhiều rồi không bàn thêm nữa)

Tóm lại là: Cạnh tranh với sách lậu, hiệu sách to, hiệu sách nhỏ, rồi phải cạnh tranh cả với nhà xuất bản và đơn vị phát hành, không biết lại có cái nghịch lý này😦

Q: Đó là nói về KaS’s books, còn về chị thì sao? (Ý là bảo giới thiệu bản thân nhưng mình không giỏi khoản này lắm T_T)

A: Chị thì chinh chiến với nhiều công việc partime từ thời sinh viên: từ guide, đến phiên dịch dự án, cộng tác viên trung tâm báo chí bộ ngoại giao, phiên dịch cho các đoàn làm phim phóng sự các kiểu của Nhật… Rồi từng làm giáo viên tiếng Nhật ở 1 trường Đại học trong 3 năm, làm đủ thứ từ thư kí, communication team leader, PL, đến  …dịch giả😀 Chán cả đời đi làm thuê nên liều mạng nghĩ hay là…tự làm chủ của chính mình :)) nên điên rồ mở ra hiệu sách :”> Hơn nữa, với tham vọng có thể thay đổi cách người ta tìm đến sách (của cả người bán và người mua), nói chung là sách xứng đáng có vị trí cao hơn những gì nó đang có. Phần nhiều được bày kiểu tạp nham hoặc là bày xấu xấu kiểu công nghiệp, vì chả ở đâu nghĩ 1 hiệu sách thì cần design và bày biện đẹp mắt cả😕 (có thể vì người ta biết thế nào là hiệu quả và vì người ta không “điên” như mình) Sách cũng xứng đáng được bày trong những không gian đẹp và có cá tính như quần áo hay café chứ😀 (có điều chưa đủ tiền để đi hết giấc mơ)

 Q: Chị có nuối tiếc điều gì không? (sao lại hỏi mình về sự nuối tiếc nhỉ)

A: Nuối tiếc à, nói chung cũng không tiếc gì, thường là nghĩ cũng chán rồi mới quyết. Quyết xong thì làm theo thôi, hối hận có ích gì, dù đôi lúc cũng chửi mình là không biết an phận đi, bày vẽ ra thứ để tự trói mình, cứ làm công ăn lương có khi đời thanh than😀 và thỉnh thoảng thấy bị mắc kẹt trong chính cái mình tưởng là giấc mơ :”> (giờ vẫn không hối tiếc đâu ạ:”>)

Q: Dự định trong tương lai?

A: Tương lai gần thì cứ thử xoay sở để cho cái hiệu sách nó sống được, và vẫn đi làm thuê để mơ về ngày… không phải đi làm thuê nữa :”>

Xin lỗi vì nội dung trả nhời chẳng có nội dung gì :”> nhưng mà sự thật nó là như vầy :”>

(Hết luyên thuyên)

About ngakas

Ăn, đọc và lãng đãng... (Uhm 1 ngày thì ngoài lúc đi làm, mình chỉ làm có 3 việc như thế:-?) View all posts by ngakas

Leave a Reply

